A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” GIAI ĐOẠN 2016-2020.

Trường mầm non Xuân Lộc nằm trên địa bàn trung tâm của xã Xuân Lộc - huyện Thanh Thủy- tỉnh Phú Thọ. Nhà trường thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục đào tạo Thanh Thủy, chính quyền địa phương cùng với sự phấn đấu của tập thể sư phạm nhà trường, cho tới nay nhà trường đã có cơ sở vật chất tương đối khang trang, bếp ăn bán trú theo quy định một chiều với các trang thiết bị tiện dụng. Các phòng chức năng được bố trí hợp lý thuận tiện cho các hoạt động của cô và trẻ. Sân chơi đầy đủ đồ chơi theo quy định được bố trí phù hợp an toàn, xanh, sạch đẹp và thân thiện..Việc tổ chức bồi dưỡng chuyên môn trong nhà trường được thực hiện thường xuyên, có nề nếp, sinh hoạt tổ chuyên môn đầy đủ theo định kì. Với mong muốn xây dựng một môi trường tốt để trẻ được phát triển toàn diện mọi mặt, Ban giám hiệu Trường Mầm non Xuân Lộc - huyện Thanh Thủy- tỉnh Phú Thọ  đã tích cực thúc đẩy nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Sau khi nhận kế hoạch chỉ đạo của phòng GD&ĐT Thanh Thủy về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Sau khi họp Ban chỉ đạo đã tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Lựa chọn, bố trí, sắp xếp và phân công lớp điểm để thực hiện chuyên đề.

Xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nội dung cần triển khai trong mỗi tháng, nội dung kế hoạch xác định rõ mục tiêu thực hiện chuyên đề, nhiệm vụ cụ thể, tiến độ thời gian, kinh phí thực hiện.

Đã chỉ đạo 100% giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức hướng đến mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm, đảm bảo phù hợp với điều kiện của nhóm, lớp và khả năng nhận thức của trẻ do lớp mình phụ trách.

Lựa chọn lớp thực hiện mô hình điểm, đầu tư xây dựng lớp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường giáo dục, về tổ chức hoạt động CSGD trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, về phối hợp với cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội trong việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm để rút kinh nghiệm và nhân rộng.

Với mục tiêu tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ; Xây dựng môi trường giáo dục mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tích cực tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng; nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất để tạo môi trường xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Để làm tốt được điều này trường Mầm non Xuân Lộc đã thực hiện một cách hiệu quả với các nội dung như sau:

* Xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học:

- Môi trường trong lớp:

Nhà trường đã xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp học đảm bảo theo qui định, phù hợp với trẻ; sắp xếp không gian hợp lý; các góc chơi được bố trí gọn gàng, ngăn nắp, trẻ dễ lấy dễ cất, trang trí thẩm mỹ, khoa học, thân thiện, phù hợp lứa tuổi; đảm bảo các góc hoạt động phù hợp, thuận tiện và linh hoạt; đa dạng đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ chơi mang tính mở kích thích khả năng tưởng tượng và sáng tao của trẻ khi chơi, đồ dùng đồ chơi được bổ sung thường xuyên, tận dụng các nguyên liệu tự nhiên, hạt giống, sỏi đá cát nước, vỏ sò, vò hộp, chai lọ ...để trẻ vừa được học, vừa được chơi.

 

- Môi trường ngoài lớp học

Nhà trường sắp xếp hợp lý các khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, bập bênh, nhà bóng…); khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối; trồng hoa, trồng cây cảnh, cây ăn quả, cây bóng mát trên sân trường…Để kích thích sự hứng thú hoạt động ở trẻ, nhà trường yêu cầu các lớp trang trí môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, sáng tạo và có sự đổi mới thường xuyên, nội dung theo hướng mở phong phú đa dạng và phù hợp từng chủ đề, chấm trang trí nhóm lớp theo từng đợt.

         Về môi trường xã hội giáo viên luôn tạo không khí giao tiếp tích cực, kích thích hứng thú hoạt động của trẻ. Đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp và thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh. Mọi cử chỉ, lời nói, việc làm của cô giáo và người lớn luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Giáo viên luôn quan tâm đến các mối quan hệ giữa trẻ với trẻ để có kế hoạch giáo dục trẻ phù hợp và có sự thống nhất giữa trường mầm non, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

 

 

 

Xây dựng kế hoạch giáo dục;

Kế hoạch giáo dục giáo viên xây dựng, thể hiện mục tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, nội dung giáo dục trẻ, các phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Thể hiện các mục tiêu, nội dung giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non và có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của vùng miền, địa phương, của trường, lớp. Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục bằng vận động thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau.

Đổi mới tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ;

Giáo viên đã thường xuyên tìm tòi các hình thức tổ chức giáo dục sinh động, phù hợp với độ tuổi của trẻ, nhằm tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học” thông qua các giờ học tập và vui chơi của trẻ tại các lớp. Tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ và được bộc lộ hết khả năng của riêng mình.

 

Đánh giá sự phát triển của trẻ

Sau các hoạt động Giáo viên theo dõi đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ để có những tác động phù hợp. Đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu đưa ra trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường. Tôn trọng sự khác biệt của mỗi đứa trẻ về nhận thức cũng như khả năng của trẻ.

Công tác tuyên truyền phối hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy

trẻ làm trung tâm.

Nhà trường thường xuyên làm tốt tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non và hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Tạo mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lí của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của mỗi trẻ.

Tham mưu với UBND về công tác tu sửa CSVC, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng cho nhà trường để phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Mở rộng hơn xây dựng dãy nhà 2 tầng 8 phòng học khang trang đưa vào sử dụng trong những năm học sau, giúp giảm tải tình trạng quá tải và đảm bảo tỷ lệ học sinh trên lớp, góp phần tạo không gian trường học thêm khang trang.

Tuyên truyền về tầm quan trọng của việc thực hiện chuyên đề đối với đội ngũ CBGVNV, đối với trẻ, với phụ huynh.

Tuyên truyền về tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”, thi tạo dựng môi trường giáo dục bên trong và ngoài lớp học tại các lớp trong nhà trương, tổ chức hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

Tổ chức ngày hội ngày lễ theo quan điểm trẻ là trung tâm, phát huy khả năng của trẻ, trẻ được chơi, được trải nghiệm, khám phá. Ngoài ra nhà trường còn tổ chức cho phụ huynh tham dự các hoạt động của cô và trẻ để giúp phụ huynh thay đổi quan niệm, hiểu đúng đắn hơn việc vui chơi học tập của trẻ ở trường mầm non nên đa số phụ huynh đã hiểu và nhiệt tình phối kết hợp chặc chẽ với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục các cháu nên chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong nhà trường đã đạt kết quả khả quan

 

Sau 5 năm thực hiện, trường Mầm non Xuân Lộc đã nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tổ chức đều đặn thường xuyên có hiệu quả, đánh giá kết quả trẻ cuối năm đạt các mục tiêu là 98 % trở lên trong các năm học.

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới nhà trường tiếp tục duy trì công tác " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" đảm bảo môi trường vật chất, môi trường giáo dục luôn an toàn, lành mạnh đối với tập thể sư phạm cũng như đối với trẻ, tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được giữ vững trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và tiến tới trường chuẩn Quốc gia mức độ II. Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, nơi nuôi dưỡng những mầm xanh tương lai của đất nước và góp phần để phát triển ngành học mầm non của huyện nhà ngày càng lớn mạnh.

Trên đây là kết quả thực hiện chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Giai đoạn 2016-2020 của trường mầm non Xuân Lộc.

                                               một số hình ảnh của hoạt động tổng kết chuyên đề.

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan